Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 18
Tháng 11 : 438
Năm 2019 : 14.824
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

VẬN ĐỘNG HỌC SINH RA LỚP Ở TRƯỜNG PTDTBT – THCS SÁ TỔNG

Trường PTDTBT – THCS SÁ TỔNG là ngôi trường ở vùng khó khăn, nằm ở xã vùng cao Sá Tổng có địa hình hiểm trở, địa bàn rộng, có nhiều bản cách xa trường hàng chục cây số. Đồng bào ở đây có đến gần 100% dân tộc thiểu số là người H’mông. Đời sống kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức của người dân còn hạn chế, nhiều người dân còn chưa thông thạo tiếng phổ thông, nhiều em là lao động chính phải ở nhà giúp đỡ gia đình. Người dân chưa thấy được lợi ích của việc cho con em mình đi học. Chính vì vậy nhà trường rất khó khăn tiếp cận để tuyên truyền, vận động học sinh tới trường.

          Công tác tuyển học sinh vào lớp 6 của trường thường kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9 hằng năm. Sau đó khâu duy trì sĩ số học sinh cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều học sinh ở xa trường xin về nhà hoặc tự ý về nhà từ thứ 6 tuần này đến tận thứ 3 tuần sau mới ra lớp, cũng có em nghỉ học vài tuần không ra lớp, đặc biệt là học sinh nữ lớp 8, lớp 9 nhiều em có biểu hiện chểnh mảng việc học hành hoặc có nguy cơ bỏ học để lấy chồng. Nhiều học sinh phải đến nhà trực tiếp thuyết phục phụ huynh của các em 3 – 4 lần các em mới ra lớp.

         Trước thực trạng đó Ban giám hiệu trường PTDTBT – THCS Sá Tổng đã thực hiện phương châm “kịp thời, nhanh và quyết liệt”. Khi Ban giám hiệu nhà trường có ý kiến đề xuất với các trưởng bản và chính quyền xã về việc vận động học sinh đi học đầy đủ thì đều có giáo viên chủ nhiệm của lớp đó đi cùng, cung cấp đầy đủ các thông tin về học sinh cần vận động và thường tổ chức thực hiện ngay trong ngày hôm đó.

          Bên cạnh đó, nhà trường và mỗi giáo viên luôn chủ động quan tâm đến học sinh , kịp thời nắm bắt tâm lí , đặc điểm hoàn cảnh của từng học sinh để có cách tiếp cận phù hợp. Giáo viên chủ nhiệm chủ động liên lạc với gia đình học sinh qua điện thoại để trao đổi về tình hình học tập của con em mình. Cùng với đó trường lớp được sửa sang sạch đẹp, khang trang, cơ sở vật chất cơ bản đảm bảo cho việc dạy và học, các hoạt động tập thể đầu và giữa giờ như múa, hát, nhảy vũ điệu sân trường luôn được duy trì để tạo hứng thú cho các em tham gia. Đội ngũ giáo viên trẻ, tâm huyết với nghề, gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để cùng chia sẻ với các em.

          Đối với những trường vùng cao, vùng xa, vùng khó khăn việc huy động học sinh và nâng cao chất lượng dạy học có quan hệ biện chứng với nhau. Có huy động duy trì được số lượng thì mới nâng cao được chất lượng giáo dục. Ngược lại, trường có chất lượng, có uy tín người dân mới tin tưởng cho con em mình đi học.

         Với nhiều cách làm nhằm đẩy mạnh các phong trào khuyến học – khuyến tài “Tiếp bước em đến trường” cùng với sự quan tâm của các cấp đảng ủy, chính quyền xã nên đã đem lại hiệu quả tích cực trong vận động học sinh đến lớp. Tỉ lệ học sinh đi học chuyên cần được nâng lên theo đó chất lượng dạy và học đã được nâng lên, đặc biệt là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở các môn học, nhiều em tham gia thi học sinh giỏi cấp huyện đã đạt giải cao.

          Với bí quyết đó hằng năm nhà trường luôn huy động được 90% trở lên học sinh đến trường, tỉ lệ học sinh chuyên cần đạt 85% trở lên, tỉ lệ học sinh khá giỏi cũng tăng lên trong những năm gần đây. Đó chính là sự nỗ lực bền bỉ không quản ngại gian khó của các thầy giáo, cô giáo trường PTDTBT – THCS Sá Tổng chúng tôi.

           Sau đây là một số hình ảnh các thầy giáo, cô giáo trường PTDTBT – THCS Sá Tổng đến nhà HS để vận động các em ra lớp.

     

 

 

 

 


Nguồn: thcssatong.pgdmuongcha.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan